Các doanh nghiệp sử dụng sự trợ giúp của nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) giúp tùy chỉnh các hoạt động marketing hướng đến khách hàng mục tiêu. Vậy CDP là gì? Và CDP hoạt động theo quy trình như nào để mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp? Hãy nghĩ về lần… Customer Data Platform (CDP) là gì?
Các doanh nghiệp sử dụng sự trợ giúp của nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) giúp tùy chỉnh các hoạt động marketing hướng đến khách hàng mục tiêu. Vậy CDP là gì? Và CDP hoạt động theo quy trình như nào để mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp?
Hãy nghĩ về lần gần nhất bạn mua một đôi giày. Quá trình mua hàng của bạn có thể diễn ra như sau:
Bạn lên Google và tìm kiếm “Mẫu giày đẹp nhất năm 2023”. Sau đó bạn ghé thăm một số trang web giới thiệu và dừng chân ở trang web của Nike. Sau khi tham khảo vài kiểu giày khác nhau và nhận tư vấn từ nhân viên Nike qua kênh chat online, bạn tìm ra được một đôi phù hợp với phong cách của mình.
Tuy nhiên, bạn còn băn khoăn không biết đôi giày có thực sự phù hợp với mình không nên quyết định ghé vào một cửa hàng của Nike để xem và thử trực tiếp. Một vài ngày sau, bạn hoàn thành việc mua giày tại cửa hàng Nike. Sau đó vài tháng, bạn tiếp tục mua thêm một đôi giày nữa tại website của Nike.
Trong suốt quá trình đó, bạn đã tương tác nhiều lần với bên bán hàng thông qua các lần ghé thăm website, trò chuyện tư vấn, xem quảng cáo trên Facebook hoặc qua email marketing. Bạn có thể nhận thấy rằng sau mỗi lần tương tác, các trải nghiệm của bạn với doanh nghiệp bán hàng lại trở nên gần với nhu cầu của bạn hơn.
Các quảng cáo bạn thấy trên Facebook có vẻ liên quan đến nhu cầu của bạn, trang web có thể có thêm một số thay đổi để phù hợp hơn với những gì bạn đang tìm kiếm, và các email bạn nhận được cũng cho bạn cảm giác như dành riêng cho bạn dù trên thực tế chúng đều được gửi tự động.
Customer Data Platform (CDP) hay Nền Tảng Dữ Liệu Khách Hàng, là phần mềm thu thập và hợp nhất dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn để xây dựng một cái nhìn duy nhất, nhất quán và hoàn chỉnh về mỗi khách hàng, từ đó tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng toàn diện để các hệ thống khác có thể dễ dàng truy cập nhằm phân tích, theo dõi và quản lý tương tác khách hàng.
CDP giúp thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:
Các loại dữ liệu khách hàng được xử lý bởi CDP bao gồm:
Thu thập dữ liệu
CDP là một trung tâm tập trung tất cả dữ liệu khách hàng mà công ty của bạn có, cho phép bất cứ ai trong nội bộ doanh nghiệp của bạn có thể tìm thấy dữ liệu khách hàng được lưu trữ ở một nơi duy nhất. Để làm được điều này, CDP cần xác định từng khách hàng riêng lẻ bằng cách thu thập và kết hợp dữ liệu từ tất cả các nền tảng CRM và luồng dữ liệu khác nhau trong công ty, bao gồm cả các hệ thống như nền tảng marketing, phần mềm dịch vụ và thương mại điện tử.
Việc kết hợp, thống nhất tất cả những dữ liệu khác biệt này và xác định từng khách hàng dựa trên toàn bộ lịch sử tương tác của họ được gọi là “phân giải khách hàng”.
Hài hòa hóa dữ liệu
Sau khi CDP tập hợp tất cả dữ liệu của công ty và tạo ra danh tính khách hàng, sau đó liên kết thông tin nhận dạng từ khách hàng đã biết (như địa chỉ email và số điện thoại) với dữ liệu ẩn danh mà họ có thể đã chia sẻ trước khi họ trở thành khách hàng của bạn (ví dụ cookies ẩn danh và ID điện thoại di động)
Mục đích của việc phân giải danh tính giữa các thiết bị là giúp bạn hiểu toàn bộ hành trình khách hàng. Ví dụ, bạn có thể nhìn vào một khách hàng và thấy quá trình tương tác của họ bắt đầu từ lúc nhận được email marketing, tiếp đến là ghé thăm trang web của bạn, rồi đến bước chia sẻ thông tin cá nhân và tải tài liệu hoặc quyết định mua hàng.
Trải nghiệm dữ liệu
Ngay sau khi CDP tạo và hợp nhất hồ sơ khách hàng, nó sẽ kích hoạt dữ liệu để luôn sẵn sàng cho việc cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng trong thời gian thực. Tính cá nhân hoá này được thực hiện bằng cách kết nối dữ liệu khách hàng trong CDP của bạn với tất cả các nền tảng công nghệ khác nhau mà bạn sử dụng để thu hút khách hàng.
Thu thập thông tin từ dữ liệu
Với hồ sơ khách hàng hợp nhất tạo bởi CDP, bạn có thể dễ dàng xem toàn bộ danh mục dữ liệu của từng khách hàng và theo dõi hành trình khách hàng của họ. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu này để có được insight về khách hàng và phân chia chúng thành các nhóm, cũng như để tạo ra những đối tượng và hồ sơ tương tự, giúp ích cho việc tiếp cận những khách hàng mới.
CDP thu thập và tổ chức tất cả dữ liệu khách hàng của bạn ở một nền tảng thống nhất nên đó sẽ là nguồn thông tin tuyệt vời ghi nhận các chỉ số tiếp cận (reach), doanh thu và ROI cho các nỗ lực của bạn.
CDP trong Lĩnh vực Bán lẻ
CDP giúp doanh nghiệp bán lẻ hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi phù hợp, thúc đẩy doanh số bán hàng.
Lĩnh vực Dịch vụ khách hàng
CDP giúp doanh nghiệp dịch vụ khách hàng hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, từ đó cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Lĩnh vực Marketing
CDP giúp doanh nghiệp marketing hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó đưa ra các chiến dịch marketing hiệu quả, đạt được mục tiêu tiếp thị.
Chuẩn hoá dữ liệu
CDP tập hợp dữ liệu lại với nhau từ vô số nguồn, làm sạch và tái cấu trúc dữ liệu, đồng thời kết nối nâng cao với bất kỳ hệ thống nào, dù là nội bộ hay bên thứ 3. Sau khi dữ liệu khách hàng được chuẩn hoá, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát và phân tích sâu hơn để thực hiện các chiến dịch tiếp thị thông minh hơn và nâng cao hiệu quả.
Gia tăng mức độ trung thành của khách hàng
CDP giúp nâng cao mức độ hài lòng và sự trung thành của khách hàng bằng cách tạo ra trải nghiệm mang tính cá nhân và nhất quán trên hành trình khách hàng. Nền tảng cho phép tập hợp và phân loại dữ liệu khách hàng dựa trên đơn đặt hàng, sở thích và hoạt động của họ, giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó dự đoán nhu cầu, đề xuất những gợi ý phù hợp và làm tăng khả năng giữ chân khách hàng.
CDP Tối ưu hóa hoạt động tiếp thị
Với CDP, các nhà tiếp thị có thể đánh giá hiệu suất nội dung, số lượt truy cập trang web, phân tích hành trình khách hàng, kết quả chiến dịch,… CDP có thể xuất dữ liệu để phân tích và cung cấp các tính năng báo cáo kèm giải thích nhằm tối ưu hóa ngân sách và giúp đạt được mục tiêu tiếp thị của bạn.
Tăng cường mối quan hệ với khách hàng
CDP giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, từ đó đưa ra các thông điệp và nội dung phù hợp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ với khách hàng, nâng cao lòng trung thành của khách hàng.
Nâng cao khả năng bán hàng
CDP giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận.
CDP là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ với khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt xu hướng này để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn cụ thể về sản phẩm DBIZ CDP.
Tìm hiểu về sản phẩm ngay tại đây!
————————
DBIZ – Giải pháp chuyển đổi số tối ưu cho doanh nghiệp
🌐 https://digitalbiz.com.vn/
✉ contact@digitalbiz.vn
📞 096 499 95 80